Ngày 11/04/2025, Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo ABAII đã phối hợp tổ chức buổi đào tạo chuyên đề “Nhận thức tổng quan về chuyển đổi số và tiềm năng ứng dụng AI trong hoạt động doanh nghiệp” dành cho đội ngũ cán bộ, nhân viên Tập đoàn Phú Thái – một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu tại Việt Nam.
Buổi đào tạo có sự tham gia của 100 cán bộ nhân viên Tập đoàn Phú Thái. Ông Nguyễn Đức Long, Giám đốc Chuyển đổi số của Viện ABAII và ông Trần Tuấn Thành, Giảng viên Viện ABAII trực tiếp giảng dạy, mang đến góc nhìn toàn diện về AI trong bối cảnh doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước áp lực thay đổi để thích ứng với làn sóng công nghệ mới.
64% doanh nghiệp đã ứng dụng AI cho nhiều lĩnh vực hoạt động
Mở đầu buổi chia sẻ, ông Nguyễn Đức Long dẫn lời của ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Phú Thái một lần nữa khẳng định tầm quan trọng của AI đối với doanh nghiệp. Đặc biệt, sự cần thiết của việc trang bị kiến thức, kỹ năng ứng dụng AI vào từng lĩnh vực, với từng đối tượng cụ thể để tạo ra sự bứt phá, cạnh tranh sòng phẳng với doanh nghiệp nước ngoài.
“Hiện nay trên thế giới đang có khoảng 400 triệu người dùng ChatGPT mỗi tuần, tăng 33% so với tháng 12/2024. Và có đến 53% người sử dụng AI tạo sinh. Viễn cảnh đến năm 2045, trí tuệ nhân tạo có thể vượt qua trí tuệ con người, và khi con người cùng AI hợp nhất sẽ thành trí tuệ siêu việt. Còn ngày nay, trình độ của ChatGPT4 đã ngang bằng trình độ tiến sĩ”, ông Long dẫn chứng.
Tỷ lệ ứng dụng AI trong các lĩnh vực trọng yếu ngày càng tăng trên toàn cầu, với 72% doanh nghiệp đã áp dụng AI trong ít nhất một lĩnh vực hoạt động và 64% doanh nghiệp đã ứng dụng AI cho nhiều lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp mình, theo một khảo sát của Goldman Sachs, FactSet.
Phân tích qua từng trường hợp, ông Long lấy ví, AI giúp PepsiCo tăng tốc và độ chính xác trong quản lý hàng tồn kho nhờ tự động quét mã vạch, ngay cả khi bị che khuất một phận. Hay Cellphone S ứng dụng Camera AI để phân tích hành vi khách hàng và nhân viên bán hàng đó cải thiện và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Ứng dụng cụ thể vào doanh nghiệp, ông Long cho biết: “AI có thể giúp tạo văn bản mới, tạo code, thiết kế hình ảnh và âm thanh, xây dựng báo cáo bán hàng, xây dựng kịch bản video, tóm tắt bài viết hoặc tài liệu nội bộ của công ty, trả lời câu hỏi, xây dựng chiến dịch truyền thông, lọc CV ứng viên, viết thư, bản tin nội bộ hay bài ng trên mạng xã hội… AI có thể làm được rất nhiều thứ, và nếu biết ứng dụng AI, doanh nghiệp không chỉ cải thiện hiệu quả và chất lượng dịch vụ, mà con gia tăng hiệu suất làm việc của tổ chức, nâng cao trải nghiệm khách hàng”.

Nhưng… AI không phải là phép màu!
Mặc dù AI có nhiều ưu điểm vượt trội, tuy nhiên ông Long khẳng định, AI không phải là “phép màu” mà người sử dụng AI cần phải trang bị “tư duy ứng dụng AI” để nâng cao năng lực cạnh tranh
Theo đó, tư duy AI không chỉ là việc sử dụng công nghệ AI, mà là cách chúng ta tư duy, ra quyết định và thiết kế giải pháp dựa trên hiểu biết về khả năng của AI, để từ đó có thể khai thác AI một cách hiệu quả và có trách nhiệm.
5 yếu tố cốt lõi của tư duy AI bao gồm: Hiểu khả năng và giới hạn của AI, tức là hiểu rõ AI “giỏi việc gì”, và “không nên làm gì”; Tin vào dữ liệu, đặt câu hỏi đúng, biết đánh giá và đặt ra yêu cầu cho chất lượng dữ liệu; Khả năng kết nối đa chiều, nghĩa là nhìn thấy cơ hội kết hợp giữa con người – hệ thống – dữ liệu – AI để tăng giá trị; Không nhìn AI như công cụ đơn lẻ, mà là thành phần trong hệ sinh thái (process, people, platform); cuối cùng là tư duy đạo đức, là quan tâm đến ảnh hưởng dài hạn, sự công bằng, quyền riêng tư, và trách nhiệm xã hội khi dùng AI.
“Người có tư duy AI không chỉ biết sử dụng công cụ AI, mà còn luôn đồng hành, suy nghĩ cùng AI trong mọi quyết định. Đó là kiểu tư duy chiến lược và sáng tạo, luôn tìm cách tối ưu hóa bằng dữ liệu và thuật toán, đưa ra quyết định dựa trên phân tích số liệu và mô hình dự đoán. Họ không chỉ phản ứng mà còn biết dự báo xu hướng, phòng ngừa rủi ro và cá nhân hóa giải pháp cho từng tình huống”, ông Long nói
Ông cũng gợi mở về mô hình học tập tư duy AI cho cán bộ nhân viên của Tập đoàn Phú Thái. Đầu tiên, cần phải hiểu rõ bản chất AI và cách thức hoạt động, trên cơ sở đọc tài liệu, học nền tảng AI, đạo đức AI. Mô hình thứ hai là nhận thức hiểu biết bằng cách tin tưởng vào sự kết hợp giữa tri thức con người và máy móc, “huấn luyện” AI bằng cách thảo luận tình huống thật, phản biện rủi ro. Và cuối cùng là thực hành, biết ứng dụng cụ thể vào công việc chuyên môn.

Tiếp tục bài chia sẻ của ông Long, ông Trần Tuấn Thành trực tiếp hướng dẫn cán bộ nhân viên Tập đoàn Phú Thái một số bước căn bản có thể áp dụng luôn vào công việc. Ông Thành cho rằng, với những người mới bắt đầu, sử dụng AI có thể là một thách thức, nhưng có một số bước có thể thực hiện dễ dàng. Chẳng hạn, làm quen với các công cụ AI cơ bản, sau đó luyện tập thực hành hàng ngày, tiến hành theo dõi và điều chỉnh, cuối cùng, tăng cường trao đổi, chia sẻ với mọi người.
Kết thúc buổi đào tạo, các học viên tham dự đều đánh giá cao những chia sẻ của các diễn giả và hào hứng với phần thảo luận tương tác, khi được đặt các câu hỏi thực tế về khó khăn khi triển khai AI trong môi trường doanh nghiệp.
Buổi đào tạo một lần nữa khẳng định cam kết của Viện ABAII trong việc phổ cập công nghệ mới tới cộng đồng doanh nghiệp Việt, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong kỷ nguyên số.